บอร์เดอร์ คอลลี่ (Border Collie) – ข้อมูลสายพันธ์ุ, ลักษณะนิสัย, วิธีการเลี้ยงดู

มาถึงน้องหมาอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่มีชื่อเสียงเลื่องลือในการต้อนแกะ ช่วยงานต้อนแกะมาอย่างยาวนานโดยเฉพาะในเขตชายแดนของอังกฤษและสกอตแลนด์ ได้เวลาที่ Nongpets จะพาไปรู้จักน้องหมาที่ฉลาด น่ารัก พลังเยอะ และทำงานเก่ง อย่าง บอร์เดอร์ คอลลี่ แล้ว

ต้นกำเนิดของบอร์เดอร์ คอลลี่

บรรพบุรุษของสายพันธุ์บอร์เดอร์ คอลลี่ กำเนิดมานานตั้งแต่มนุษย์เริ่มใช้สุนัขในการดูแลและต้อนฝูงแกะเป็นครั้งแรก ในชายแดนระหว่างสกอตแลนด์และอังกฤษ สุนัขต้อนสัตว์เป็นเหมือนกับสมบัติล้ำค่าที่คนเลี้ยงแกะสามารถมีเป็นของตัวเองได้ และสุนัขตัวที่ทำงานได้ดีก็จะถูกนำไปผสมพันธุ์กับตัวอื่นๆ เมื่อก่อนน้องถูกเรียกว่า Scotch Sheep Dogs ส่วนชื่อ “บอร์เดอร์ คอลลี่” มาจาก สายพันธุ์ส่วนหนึ่งที่สืบทอดมาจากสกอตแลนด์ ส่วนคำว่า คอลลี่ เป็นภาษาถิ่นของสกอตแลนด์หมายถึง สุนัขต้อนแกะ 

นาย ริชาร์ด จอห์น ลอยด์ไพร์ซ ได้รับการขนานนามว่าเป็นผู้ริเริ่มจัดการแข่งขันสุนัขต้อนแกะ ในปี 1876 เขานำแกะจำนวน 100 ตัว มาที่พระราชวังอเล็กซานดราในลอนดอนเพื่อสาธิตทดลอง และได้เขียนอธิบายความประหลาดใจของเขาในฐานะของผู้ที่ได้เห็นความฉลาดหลักแหลมในการต้อนแกะของสุนัขพันธุ์นี้จากการใช้คำสั่งเพียงสัญญาณมือและผิวปากเอาไว้ในหนังสือพิมพ์เกี่ยวกับปศุสัตว์

ปัจจุบันบอร์เดอร์ คอลลี่ ได้รับการยอมรับว่าเป็นสุนัขต้อนแกะที่ดีที่สุด ความสามารถในการต้อนแกะที่ดีเยี่ยมทำให้ผู้ผสมพันธุ์สัตว์หลายๆคนสนับสนุนให้เพาะพันธุ์ไว้เพื่อการใช้งานเท่านั้น ไม่ใช่เพื่อความสวยงาม บอร์เดอร์ คอลลี่ได้ถูกขึ้นทะเบียนโดย American Kennel Club ในวันที่ 1 ตุลาคม 1995

ลักษณะของบอร์เดอร์ คอลลี่

ลักษณะทางกายภาพ

  • ความสูง: เพศผู้ 48 – 56 เซนติเมตร เพศเมีย 45 – 53 เซนติเมต;ร
  • น้ำหนัก: เพศผู้ 16 – 20 กิโลกรัม เพศเมีย 13 – 18 กิโลกรัม
  • สายพันธุ์: สุนัขต้อนปศุสัตว์ (Herding Dog)
  • ขน:  มีขน 2 แบบ คือ ขนแบบหยาบ และ ขนแบบนุ่ม ซึ่งขนทั้งสองชนิดมี 2 ชั้น ขนชั้นนอกหยาบ ขนชั้นในนุ่ม ขนที่หยาบมีความยาวปานกลางอยู่ในบริเวณขา, หน้าอก, และหน้าท้อง ส่วนขนที่นุ่มจะสั้นขึ้นอยู่ทั่วลำตัว
  • สีขน: ส่วนมากมักเป็นสีดำและมีแถบสีขาวบนใบหน้า, ลำคอ, ขา, เท้า, และปลายหาง สีอื่นๆ เช่น นำ้เงิน, น้ำตาลอ่อน เป็นต้น อาจจะมีสีเดียว, สองสี, หรือสามสีก็ได้
  • ลักษณะเด่น: หูตั้งโดยธรรมชาติช่วงชีวิต: 12 -15
  • ช่วงชีวิต: 12 -15 ปี

นิสัยและพฤติกรรมทั่วไป

บอร์เดอร์ คอลลี่ เป็นสุนัขที่ตื่นตัว, กระตือรือร้น, ขยัน, ฉลาด, และ เรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว เพราะเป็นสายพันธุ์ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อวิ่งและต้อนฝูงแกะน้องจึงชอบที่จะได้ทำกิจกรรมและเคลื่อนไหวร่างกายอยู่เสมอ หากน้องไม่ได้ทำกิจกรรมจะเกิดอาการเบื่อและอาจนำไปสู่ปัญหาพฤติกรรมต่างๆ เช่น เห่า, ขุด, และไล่รถ นอกจากนี้น้องยังมีชื่อเสียงในด้านรับรู้และตอบสนองต่อเสียงผิวปาก, สัญญาณมือ, และการยักคิ้ว ได้อย่างรวดเร็ว

ในบางครั้งน้องก็มีความหัวแข็ง ดื้อ เป็นตัวของตัวเอง และสัญชาตญาณในการต้อนแกะก็อาจส่งผลเสียได้ เมื่อไม่มีแกะหรืองานให้ทำ น้องอาจจะรวมกลุ่มกันไปไล่เด็ก, ไล่รถ,หรือไล่สัตว์อื่นๆได้ น้องอาจจะกลายเป็นสุนัขขี้กลัวหรือขี้อายถ้าไม่ได้ฝึกเข้าสังคมตั้งแต่เล็ก

วิธีการเลี้ยงและดูแลบอร์เดอร์ คอลลี่

  • ขนสองชั้นของน้องต้องการการแปรงทุกอาทิตย์เพื่อให้น้ำมันตามธรรมชาติบนผิวหนังกระจายไปทั่วๆ และป้องกันขนพันกันเป็นก้อน ในช่วงผลัดขนให้แปรงบ่อยขึ้นกว่าเดิมเพื่อลดจำนวนขนที่จะหลุดร่วงใส่บ้านของคุณ  ส่วนการอาบน้ำให้อาบเมื่อจำเป็น หรือประมาณ 4 เดือนครั้งหนึ่งหรือเมื่อน้องหมาตัวสกปรกหรือมีกลิ่นเหม็น
This image has an empty alt attribute; its file name is Screen-Shot-2564-08-13-at-21.51.26.pngRainbeau แปรงขนสุนัข
คลิ๊กสั่งซื้อที่ Lazada
คลิ๊กสั่งซื้อที่ Shopee
  • น้องต้องการการดูแลทางจิตใจและการออกกำลังกายทุกวัน ดังนั้นเจ้าของจึงต้องเป็นผู้ที่สามารถดูแลรับผิดชอบในส่วนนี้ได้ หากอยากเลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้แต่ไม่มีพื้นที่ฟาร์มหรือไม่ได้เลี้ยงแกะ สามารถให้น้องเล่นกีฬาสำหรับสุนัขแทนเพื่อปลดปล่อยพลังงานได้
This image has an empty alt attribute; its file name is Screen-Shot-2564-08-13-at-21.44.22.pngDog Puller ของเล่นสุนัข
คลิ๊กสั่งซื้อที่ Lazada
คลิ๊กสั่งซื้อที่ Shopee
  • น้องเป็นสุนัขที่ปรับตัวได้ดี และต้องการพื้นที่ที่เพียงพอ เช่น สนามหญ้าที่มีรั้วรอบขอบชิด, ฟาร์มในพื้นที่ชนบท, หรือทุ่งเลี้ยงสัตว์ เพราะน้องมีนิสัยชอบวิ่งต้อนสัตว์และไล่ การมีพื้นที่มากพอให้น้องได้วิ่งจะไม่ทำให้น้องไปวิ่งไล่รถ
This image has an empty alt attribute; its file name is Screen-Shot-2564-08-13-at-21.55.25.pngห่วงโยนสุนัข
คลิ๊กสั่งซื้อที่ Lazada
คลิ๊กสั่งซื้อที่ Shopee

อาหารของบอร์เดอร์ คอลลี่

ลูกสุนัข

เป็นช่วงวัยที่ต้องใส่ใจเรื่องอาหารเป็นอย่างมากเพื่อให้ลูกสุนัขเติบโตขึ้นมาอย่างสุขภาพดี สารอาหารที่ดีจะทำให้กระดูก, กล้ามเนื้อ, และระบบในร่างกายของลูกสุนัขจะพัฒนาอย่างรวดเร็ว ดังนั้นจึงต้องการสารอาหารที่ดีเพื่อนำไปทดแทนส่วนที่ถูกร่างกายนำไปใช้ 

สิ่งที่สุนัขในวัยนี้ต้องการ

  • แคลเซียมและฟอสฟอรัส ช่วยในการพัฒนากระดูกและฟัน
  • โปรตีน ช่วยในการพัฒนาผิวหนัง, อวัยวะต่างๆ, ขน, และกล้ามเนื้อ
  • กรดไขมันโอเมก้า ช่วยดูแลขน, ผิวหนัง, ระบบภูมิคุ้มกัน และช่วยทำให้ระบบต่างๆสมดุล

ข้อแนะนำการให้อาหารลูกสุนัข

  • ให้อาหาร 3 มื้อต่อวัน ในเวลาเดียวกันทุกวัน เมื่ออายุมากกว่า 6 เดือนให้ลดเหลือ 2 มื้อต่อวัน เมื่อเข้าสู่ช่วงโตเต็มวัยให้ลดเหลือ 1 มื้อต่อวัน หรือ แบ่งให้เป็น 2 มื้อก็ได้
  • ปฏิบัติตามคำแนะนำของสัตวแพทย์, คำแนะนำบนบรรจุภัณฑ์, ระวังการให้อาหารมากเกินไปเพราะจะทำให้ลูกสุนัขอ้วนได้
  • หากจะเปลี่ยนอาหาร ให้ใส่อาหารใหม่ลงไปในอาหารเดิมทีละน้อย เป็นเวลา 2 อาทิตย์ขึ้นไป ลดปริมาณอาหารเก่าเพิ่มปริมาณอาหารใหม่ทีละน้อย เพื่อลดอาการอาหารไม่ย่อยและการท้องเสีย
This image has an empty alt attribute; its file name is Screen-Shot-2564-08-13-at-23.12.20.pngRoyal Canin Mini Adult
อายุ 10เดือน–8ปี
คลิ๊กสั่งซื้อที่ Lazada
คลิ๊กสั่งซื้อที่ Shopee

สุนัขโตเต็มวัย

เมื่อสุนัขเข้าสู่ช่วงโตเต็มที่เราจะต้องดูแลเพื่อให้สุนัขสุขภาพดีและแข็งแรงอยู่เสมอ หากไม่ใช่สุนัขแข่ง, สุนัขใช้งานที่ต้องใช้พลังงานเยอะๆ การให้อาหารที่มีสารอาหารครบถ้วนในปริมาณที่เหมาะสมก็เพียงพอแล้ว

ข้อแนะนำในการให้อาหารสุนัขโตเต็มวัย

  • เลือกอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ ไม่ว่าจะเป็นอาหารสำเร็จรูปหรืออาหารสด นอกจากนี้ยังสามารถใส่น้ำมันปลาเพิ่มลงไปในอาหารเพื่อเพิ่มสารอาหาร
  • ปริมาณอาหารที่ให้ขึ้นอยู่กับความต้องการและระดับกิจกรรมที่ทำของสุนัขแต่ละตัว จะให้อาหารวันละ 1 หรือ 2มื้อก็ได้ แต่ควรให้เวลาเดียวกันทุกวัน
This image has an empty alt attribute; its file name is Screen-Shot-2564-08-13-at-22.02.39.pngJerHigh เจอร์ไฮ มีท แอส มีลล์
รสเนื้อไก่ย่างและตับย่าง
คลิ๊กสั่งซื้อที่ Lazada
คลิ๊กสั่งซื้อที่ Shopee

สุนัขวัยชรา

เมื่อสุนัขมีอายุถึง 7 ปี หรือมากกว่านั้น จะถือว่าเข้าสู่วัยชราและความต้องการด้านอาหารจะเริ่มมีความเจาะจงมากขึ้น เมื่อบอร์เดอร์คอลลี่เข้าสู่วัยชราจะมีสัญญาณ เช่น ขนเริ่มเป็นสีเทา, นอนหลับมากขึ้น

ข้อแนะนำในการให้อาหารสุนัขวัยชรา

  • ให้เลือกอาหารสูตรสำหรับสุนัขแก่ นอกจากนี้ยังสามารถขอคำแนะนำกับสัตวแพทย์เพิ่มเติมเกี่ยวกับอาหารสุนัขวัยชราได้
  • คอยดูแลและระวังเรื่องน้ำหนัก เมื่อสุนัขแก่ขึ้นระบบเผาผลาญจะทำงานได้ช้าลงบวกกับการออกกำลังกายที่น้อยลง จึงต้องปรับลดอาหารให้น้อยลงเพื่อลดการเกิดภาวะอ้วนน้ำหนักเกิน
This image has an empty alt attribute; its file name is Screen-Shot-2564-08-13-at-23.12.29.pngRoyal Canin Mature 8+
อายุ 8 ปีขึ้นไป
คลิ๊กสั่งซื้อที่ Lazada
คลิ๊กสั่งซื้อที่ Shopee

สุขภาพของบอร์เดอร์ คอลลี่

  1. โรคข้อสะโพกเสื่อม (Hip Dysplasia) 
  2. โรคจอประสาทตาเสื่อม Progressive Retinal Atrophy (PRA)
  3. โรคลมชัก (Epilepsy)
  4. คอลลี่อายส์ (Collie Eye Anomaly)
  5. อาการแพ้ (Allergies)
  6. โรคเกี่ยวกับกระดูก Osteochondrosis Dissecans (OCD)

บอร์เดอร์ คอลลี่กับเด็กและสัตว์เลี้ยงอื่นๆ

น้ถ้าน้องถูกเลี้ยงอย่างถูกต้องและได้รับการฝึกตั้งแต่เด็ก น้องจะเป็นสุนัขที่น่ารักและเข้ากับเด็ก สัตว์เลี้ยงตัวอื่นๆได้เป็นอย่างดี ถึงแม้สัญชาตญาณของนักต้อนแกะจะทำให้น้องวิ่งไล่และเห่าเด็กๆ(โดยเฉพาะเด็กเล็ก)และสัตว์ตัวอื่นไปบ้าง และที่สำคัญผู้ปกครองควรสอนเด็กๆให้เล่นกับสุนัขอย่างถูกวิธีและคอยดูแลอย่างใกล้ชิดเสมอ ไม่ปล่อยให้เด็กอยู่กับสุนัขตามลำพัง

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Show Buttons
Hide Buttons